Làm giàu từ kinh doanh vật liệu xây dựng

22/12/2016 08:36

Chúng tôi vào thăm “cơ ngơi” của ông chủ dịch vụ vận tải, kho bãi rộng lớn, người xe nhộn nhịp đang bốc hàng xi măng, sắt thép. Tuy đã là ông chủ nhưng anh Phan Bá Hải vẫn dép lê, quần xắn bốc hàng cùng với công nhân.

Anh Hải tâm sự: Trước đây hai vợ chồng lấy nhau “vốn liếng” chỉ là 3 sào ruộng khoán, rồi làm đủ thứ nghề khác như bán hàng tạp hóa nhưng nghèo khó vẫn luôn đeo bám. Nếu chỉ làm ruộng và buôn bán nhỏ lẻ thì không thể thoát nghèo được chứ chưa nói tới chuyện làm giàu. Nhiều đêm trăn trở, anh Hải thấy rằng lâu nay bà con xã nhà mua vật liệu xây dựng qua các đại lý nhỏ rất đắt đỏ và khâu vận chuyển thì khó khăn. Tại sao mình không mở đại lý buôn bán vật liệu xây dựng bằng cách chở nguyên liệu đến tận chân công trình?

Anh Phan Bá Hải hướng dẫn công nhân bốc xếp hàng hóa.
Anh Phan Bá Hải hướng dẫn công nhân bốc xếp hàng hóa.

Năm 2003, vợ chồng vay mượn tiền mở đại lý bán xi măng, sắt thép tại nhà riêng. Ban đầu chưa có tiền, anh Hải chỉ mua chiếc xe vận tải trọng tải trên 3 tấn chở vật liệu đến tận chân công trình cho khách hàng. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm đến đại lý của anh. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh Hải quyết định mua thêm 3 chiếc xe ô tô trọng tải 5 tấn/xe, ban đầu chỉ cung cấp vật liệu ở các xã lân cận như Nam Thành, Bắc Thành, Xuân Thành, nay anh mở rộng ra cả vùng Nam Yên Thành gồm các xã vùng cao như Thịnh Thành, Lý Thành, Minh Thành, Đại Thành. 

Thành công từ đại lý bán VLXD, nhưng chưa chủ động hàng hóa do phải phụ thuộc hàng từ các đại lý xi măng cấp I, cấp II. Anh Hải nghĩ, muốn vươn ra thị trường tới các huyện lân cận cần phải đầu tư thêm xe đầu kéo rơ moóc. Năm 2010, bằng số tiền tích lũy và vay mượn thêm, vợ chồng anh đã quyết định mua 1 xe đầu kéo rơ moóc, trị giá 1,9 tỷ đồng, cộng với 2 moóc (thùng xe) trị giá 800 triệu đồng. Xe đầu kéo trực tiếp ra Nhà máy xi măng Hoàng Mai, xi măng Duyên Hà để lấy hàng, sau đó phân phối đến tận chân công trình cho khách hàng. Do lấy được hàng tận gốc nên giá bán lẻ VLXD “mềm” hơn trước đây, vì vậy thị trường tiêu thụ của anh Hải ngày càng rộng lớn. Nhờ làm ăn có uy tín nên kinh doanh ngày càng hiệu quả, hàng năm anh Hải cung ứng từ 5.000 - 6.000 tấn xi măng, sắt thép cho khách hàng ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Tân Kỳ… Doanh thu ngày càng cao, từ năm 2011 - 2012 anh Hải đã mua thêm 3 xe đầu kéo rơ moóc, 10 xe tải loại chuyên chở vật liệu đến tận chân công trình, tổng trị giá xe vận tải các loại trên 10 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn hàng hóa, anh Hải đã đầu tư trên 8 tỷ đồng để xây dựng hệ thống kho bãi rộng trên 3.000 m2, trong đó hệ thống kho rộng 1.400 m2, với các thiết bị như cần trục để bốc xếp xi măng, sắt thép “trung chuyển” ngay trong khu vực kho, vừa an toàn và giảm sức cho người lao động. Anh Hải còn được các đơn vị cung ứng VLXD tín nhiệm cho làm đại lý cấp II của Nhà máy xi măng Hoàng Mai, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, đại lý xi măng cấp I Nhà máy xi măng Duyên Hà. Đại lý cung ứng VLXD của anh Hải tạo việc làm cho trên 40 lao động cả lái xe và bốc vác hàng hóa với mức lương ổn định từ 5,5 - 6 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân lao động cho doanh nghiệp, cho biết: “Làm ở đây tôi được trả công 6 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ bữa cơm trưa, so với làm ruộng là quá cao. Nhờ có lương ổn định mà gia đình tôi có tiền để trang trải mua sắm, nuôi con ăn học…”. 

Theo anh Hải thì kinh doanh nghề này muốn lâu bền phải luôn đảm bảo an toàn giao thông. Anh chia sẻ: “Chúng tôi luôn chấp hành chủ trương của Nhà nước là chở đúng tải trọng, vì tính ra vẫn có lãi. Chạy đúng tải sẽ đỡ hao mòn hư hỏng, đỡ nguy hiểm, đỡ tai nạn. Dự định tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm xe vận tải hiện đại, mở rộng thị trường, tạo thêm việc làm cho từ 50 - 70 lao động địa phương”. 

Thong ke